Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Bài 10. Nguồn âm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:05' 16-07-2017
    Dung lượng: 51.5 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người

    


    ( MỤC TIÊU CHƯƠNG .
    Biết nguồn âm là các vật dao động. Nêu được một số thí dụ về nguồn âm
    Biết được hai đặc điểm của âm là độ cao liên quan đến độ thanh hay trầm của âm và độ to (độ mạnh, yếu của âm)
    Biết âm truyền được trong các môi trường rắn, lỏng, khí: chân không không truyền được âm
    - Nêu được một số thí dụ chứng tỏ âm truyền được trong chất lỏng, chất rắn, chất khí
    Biết âm gặp một vật chắn sẽ bị phản xạ trở lại. Biết khi nào có tiếng vang.
    Nêu được một số ứng dụng của phản xạ âm
    Biết được một số biện pháp thông dụng để chống ô nhiễm tiếng ồn
    - Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng

    Tiết :11
    Tuần :11
    Ngày dạy : 27/ 10/ 2014
    

    I. MỤC TIÊU :
    1.1/. Kiến thức :
    - Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm
    - Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống
    1.2/. Kĩ năng :
    - Làm được các thí nghiệm để rút ra nhận xét chung về đặc điểm của nguồn âm
    - Biết được một số nguồn âm thường ngày
    1.3/.Thái độ :
    - Nghiêm túc, cẩn thận khi thí nghiệm
    - Yêu thích bộ môn .
    II. NỘI DUNG HỌC TẬP :
    - Đặc điểm chung của nguồm âm
    III. CHUẨN BỊ :
    3.1/. Giáo viên :
    - Cho cả lớp: ống nghiệm, bộ đàn ống nghiệm . Cho mỗi nhóm: một sợi dây cao su, một thìa và một cốc thủy tinh, một âm thoa và một búa cao su
    3.2/. Học sinh :
    - Vài ba dải lá chuối, mốt ít giấy vụn xé nhuyễn
    IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
    4.1/. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
    4.2/. Kiểm tra miệng : ( thông qua )
    4.3/. Tiến trình bài học :
    ( HOẠT ĐỘNG 1 : Nhận biết nguồn âm (7’ )
    1/. Mục tiêu :
    - Kiến thức : Biết được đặt điểm chung của nguồn
    - Kỹ năng : Nhận được một số nguồn âm trong thực tế .
    2/. Phương pháp, phương tiện dạy học :
    - Phân tích, giải thích
    - Trống, âm thoa …
    3/. Các bước của hoạt động :
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Bước 1: Gv giới thiệu bài và suy luận từ thực tế những âm thanh ngày ngày chúng ta nghe xuất phát từ đâu bằng cách cho HS trả lời câu
    Bước 2: Hs trả lời C1 - Tiếng nói: người ta, Tiếng xe: động cơ, Tiếng đàn: cây đàn
    Gv: Trên cơ sở đó chỉ ra là vật phát ra âm thanh gọi là nguồn âm
    Bước 3 : Gv gọi HS làm C2
    Hs: đàn, sáo, trống, kèn….
    
    NGUỒN ÂM

    I. Nguồn âm.
    C1 : Tiếng nói: người ta, Tiếng xe: động cơ
    Tiếng đàn: cây đàn
    ( Vật phát ra âm gọi là nguồn âm
    C2 : Trống, Kèn, đàn, sáo, ……
    
     ( HOẠT ĐỘNG 2 : Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm (25’ )
    1/. Mục tiêu :
    - Kiến thức : Biết được đặc điểm của nguồn âm
    - Kỹ năng : Nhận biết được bộ nào phát ra âm
    2/. Phương pháp, phương tiện dạy học :
    - Phân tích, Giải thích
    - Âm thoa, đàn ống nghiệm.
    3/. Các bước của hoạt động :
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Bước 1: GV để biết âm thanh được nguồn âm tạo ra như thế nào ta phải làm sao?
    Hs: Làm thí nghiệm nghiên cứu xem khi phát ra âm thanh thì nguồn âm như thế nào?
    Gv: Hãy nêu phương án thí nghiệm
    Hs: Làm cho một nguồn âm phát ra âm và quan sát biểu hiện
    Gv : nguồn âm có nhiều loại: loại mềm, loại cứng. Vậy trước tiên ta hãy thí nghiệm với một loại nguồn âm mềm. Đó là một sợi dây cao su mãnh, một bạn dùng tay kéo căng sợi dây cao su, dây đứng yên ở vị trí công bằng, một bạn khác dùng ngón tay bật sợi dây cao su, quan sát và lắng nghe và sau đó mô tả điều em nhìn và nghe được ?
    Hs: Tổ chức nhóm tiến hành thí nghiệm và thảo luận trả lời câu C3 (dây cao su rung
     
    Gửi ý kiến