Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Bài 8. Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Chung
    Ngày gửi: 18h:43' 11-10-2017
    Dung lượng: 79.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 8 - Tiết 37
    Tuần 8
    LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA
    (Trích truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu)

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức: Giúp Hs:
    - Hiểu biết bước đầu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Lục Vân Tiên.
    - Thể loại thơ lục bát truyền thống của dân tộc qua tác phẩm truyện Lục Vân Tiên.
    - Những hiểu biết bước đầu về nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm.
    - Khát vọng cứu người, giúp đời của tác giả và phẩm chất của 2 nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
    2. Kỹ năng:
    - Đọc – hiểu một đoạn trích truyện thơ.
    - Nhận diện và hiểu được tác dụng của các từ địa phương Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích.
    - Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật lí tưởng theo quan niệm đạo đức mà Nguyễn Đình Chiểu đã khắc hoạ trong đoạn trích.
    3. Thái độ:
    - Giáo dục Hs lòng nhân nghĩa, hướng đến điều thiện, điều tốt đẹp.
    II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
    - Đọc – tìm hiểu về Nguyễn Đình Chiểu và Truyện Lục Vân Tiên.
    - Phân tích đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.
    - Nội dung và nghệ thuật của văn bản.
    III CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Tác phẩm Lục Vân Tiên, tranh ảnh, bảng phụ.
    2. Học sinh: Vở bài soạn, soạn bài, dụng cụ học tập.
    IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
    1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện:
    2/ Kiểm tra miệng:
    ? Đọc các câu thơ nói lên tâm trạng của Kiều khi ở lầu Ngưng Bích? (3đ)
    - Hs đọc 8 câu thơ cuối.
    ? Cho biết tâm trạng của nàng trong các câu thơ đó? Biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn thơ? (5đ)
    - Cánh buồm thấp thoáng gợi nỗi nhớ quê nhà.
    - Cánh hoa trôi gợi lên thân phận nổi trôi của Kiều.
    - Màu cỏ úa gợi cuộc sống bi thương.
    -Tiếng sóng gợi sóng gió cuộc đời.
    -> Dùng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình và điệp ngữ.
    => Gv kiểm tra vở soạn của hs (2 điểm).
    3/ Tiến trình bài học:

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    * Hoạt động 1: Vào bài
    * Hoạt động 2: Tìm hiểu chung
    - Hs đọc chú thích sgk/112.
    ? Qua phần chú thích: em hãy nêu các ý chính nói về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu?
    - Học sinh trả lời, giáo viên mở rộng thêm, sau đó chốt ý chính để ghi bảng: Bị mù lòa, đường công danh nghẽn lối, tình duyện trắc trở, về quê nhà lại gặp buổi loạn li -> Nỗi đau trước tình cảnh lầm than của dân tộc).
    ? Từ đó em có nhận xét gì về cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu?
    - Học sinh tự nhận xét theo cảm nhận của mình.
    ? Tuy cuộc đời bất hạnh nhưng ở Nguyễn Đình Chiểu có nhân cách gì đáng trân trọng?
    - Làm thầy thuốc, dạy học, nhà thơ…
    ? Còn thái độ của ông đối với bọn xâm lược như thế nào?
    - Học sinh trả lời.
    * Giáo viên có thể lấy thêm dẫn chứng minh họa về quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu:
    “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẩm.
    Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.
    ? Nêu vài nét về sự nghiệp sáng tác của ông?
    - Sáng tác nhiều tác phẩm bằng chữ Nôm có giá trị nhằm truyền bá đạo lí làm người như: Truyện Lục Vân Tiên, Dương Từ – Hà Mậu …
    - Cổ vũ lòng yêu nước, ý chí cứu nước: Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc …
    ? Qua các chi tiết trên, em có kết luận gì về tác giả Nguyễn Đình Chiểu?
    -> Giáo viên liên hệ thực tế và giáo dục thái độ sống cho học sinh: sống có ích cho đất nước, cuộc đời.
    * Giáo viên treo một số hình ảnh về Nguyễn Đình Chiểu: ảnh tác giả, lăng của tác giả cho học sinh theo dõi và hiểu rõ hơn về tác giả.
    ? Em hãy nêu xuất xứ về truyện: “Lục Vân Tiên”?
    -> Học sinh trả lời về chữ viết, số câu, thể thơ, viết năm nào:
    - Viết vào khoảng đầu những năm 50 của TK XIX, cốt truyện do nhà thơ sáng tạo: dài 2082 câu lục bát.
    ? Qua phần đọc ở nhà: em hãy cho biết Truyện Lục Vân tiên gồm có mấy phần? Ý chính của từng phần?
    - Thảo luận theo bàn: 3 phút, sau đó cho các em trả lời, nhận xét
     
    Gửi ý kiến