Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Trúc Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:38' 05-05-2011
    Dung lượng: 48.5 KB
    Số lượt tải: 53
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 15
    Tiết 43 Ngày dạy: 30 -11 -2010
    CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
    I.MỤC TIÊU :
    1. Kiến thức:
    - Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa được các lỗi về lập luận trong văn nghị luận
    2. Kĩ năng: - Nhận diện, phân tích được các lỗi về lập luận trong một số văn bản nghị luận.
    - Sửa chữa các lỗi về lập luận
    - Có kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
    - Rèn kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng ra quyết định.
    3. Thái độ: Diễn đạt nghiêm túc ; Có ý thức thận trọng để tránh lỗi về lập luận.
    II. TRỌNG TÂM:
    1. Kiến thức:
    - Một số lỗi về lập luận.
    - Cách sửa các lỗi về lập luận
    2. Kĩ năng:
    - Nhận diện, phân tích được các lỗi về lập luận trong một số văn bản nghị luận.
    - Sửa chữa các lỗi về lập luận
    - Có kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
    III. CHUẨN BỊ
    1. GV: Giáo án, SGK,SGV, hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng
    2. HS: sgk và nắm nội dung cơ bản, định hướng tìm hiểu các câu hỏi theo các câu hỏi hướng dẫn học bài.
    IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp:
    kiểm tra sĩ số:
    12A2 12B4
    2. Kiểm tra bài cũ:
    *Hiệu quả của việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận?
    - Việc vận dụng các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận là cần thiết.
    - Việc vận dụng các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận phải xuất phát từ yêu cầu và mục đích nghị luận.
    - Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận người viết có thể làm cho bài văn nghị luận đặc sắc, hấp dẫn.
    3. Bài mới

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    Hoạt động 1: Tạo tâm thế cho học sinh
    Vào bài: Trong quá trình viết văn nghị luận, chúng ta thường mắc nhiều lỗi về cách nêu luận điểm, luận cứ và luận chứng. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu các lỗi thường gặp để tìm cách phân tích và sửa chữa khi viết văn nghị luận.
    Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm
    1.GV: Tìm hiểu những đoạn văn SGK và cho biết việc nêu luận điểm mắc lỗi là gì ?



    2. GV hướng dẫn HS chữa lại những đoạn văn trên cho đúng.

    Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu lỗi liên quan đến việc nêu luận cứ



    1. HS chỉ ra lỗi nêu luận cứ ở ví dụ 1 và sửa lại cho đúng.
    2. HS chỉ lỗi nêu luận cứ ở ví dụ 2 và sửa chữa lại.
    3. HS tìm ra cái sai của việc nêu luận cứ và sửa chữa cho đúng.

    Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu lỗi về cách thức lập luận




    1. GV yêu cầu HS phân tích lỗi về phương pháp luận và sửa chữa lại cho đúng.


    2. GV yêu cầu HS phân tích lỗi và sửa chữa đoạn.




    3. GV yêu cầu HS tìm lỗi của đoạn và sửa chữa đoạn văn.

    HS rút ra bài học



    I. Lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm:
    1. Bài tập 1
    Lỗi nêu luận điểm :
    a) Đoạn văn a : Việc nêu luận điểm chưa logic, phù hợp với luận cứ : luận điểm nêu ra “cảnh vật trong bài thơ thu điếu của Nguyễn Khuyến thật là vắng vẻ” không logic với luận cứ nêu ra : ngõ trúc quanh co, sóng nước gợn tý...
    b) Đoạn văn b : luận điểm nêu ra dài dòng, rườm rà, không rõ ràng : Luận điểm “Người làm trai thời xưa... để mở mày, mở mặt với thiên hạ” dài dòng, không nêu được trọng tâm của luận điểm.
     
    Gửi ý kiến
    print