Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Bài 17. Bài luyện tập 3

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Thị Thu Sương
    Ngày gửi: 21h:12' 18-12-2017
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 236
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS THÁI BÌNH CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP
    KIỂM TRA MIỆNG
    PTHH nào đúng, PTHH nào sai? Làm sao để biết bây giờ?
    Có 1 hs viết 4 phương trình hóa học sau:
    1. Al + O2 → AlO2.
    2. Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu
    3. 3NaOH + Fe2(SO4)3 →Fe(OH)3 +3Na2SO4
    4. 4P + 5O2 2 P2O5
    Bài 17 – Tiết 24:
    BÀI LUYỆN TẬP 3
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
    Hãy trả lời nhanh các câu hỏi sau:
    Dấu hiệu nào là chính
    để phân biệt hiện tượng
    hóa học với hiện tượng
    vật lí?
    1. Có chất mới sinh ra hay không?
    2. Phản ứng hóa học là gì?
    2. Phản ứng hóa học là quá trình biến
    đổi từ chất này thành chất khác
    3. Phát biểu định luật bảo
    toàn khối lượng?
    3. Trong một phản ứng hóa học, tổng
    khối lượng của các chất sản phẩm bằng
    tổng khối lượng của các chất tham gia
    phản ứng.
    4. Để lập PTHH cần thực
    hiện mấy bước?
    4. Để lập PTHH, cần thực hiện 3 bước:
    + Viết sơ đồ của phản ứng.
    + Cân bằng số nguyên tử mỗi
    nguyên tố.
    + Viết PTHH.
    5. Nêu ý nghĩa của PTHH?
    5. PTHH cho biết tỉ lệ về số nguyên
    tử, số phân tử giữa các chất cũng
    như từng cặp chất trong phản ứng.
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
    Hiện tượng vật lí – Hiện tượng hóa học.
    Phản ứng hóa học.
    Định luật bảo toàn khối lượng
    Phương trình hóa học – Ý nghĩa của PTHH
    II. BÀI TẬP:
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
    II. BÀI TẬP:
    BÀI TẬP
    5- Dây tóc bóng đèn điện nóng và sáng lên khi dòng điện chạy qua.
    Bài tập 1: Cho biết đâu là hiện tượng vật lý, đâu là hiện tượng hóa học? Giải thích
    1- Khí metan(khí biogaz) cháy trong không khí tạo
    ra khí cacbon đioxit và hơi nước.
    2- Nhựa đường được đun nóng, chảy lỏng.
    3- Để rượu nhạt lâu ngoài không khí, rượu nhạt lên
    men và chuyển thành giấm chua.
    4- Đồng(II) hiđroxit nung nóng sinh ra đồng(II) oxit
    màu đen và hơi nước.
    2- Nhựa đường được đun nóng, chảy lỏng.
    5- Dây tóc bóng đèn điện nóng và sáng lên khi dòng điện chạy qua.
    Hiện tượng vật lí: 2, 5
    Hiện tượng hóa học: 1, 3, 4
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    II. BÀI TẬP
    Một số bài tập tương tự dạng bài tập phân biệt hiện tượng vật lí, hiện tượng hóa học : bài 2, 3 Sgk trang 47, bài 12.2, 12.3, 12.4 SBT trang 15…
    Dạng 1: Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.
    Bài 3 Sgk trang 61.
    Canxi cacbonat (CaCO3) là thành phần chính của đá vôi. Khi nung đá vôi xảy ra phản ứng hóa học sau:
    Canxi cacbonat → Canxi oxit + Cacbon đioxit
    Biết rằng khi nung 280 kg đá vôi tạo ra 140 kg canxi oxit (CaO) và 110 kg cacbon đioxit (CO2).
    Viết công thức về khối lượng của các chất trong phản ứng.
    Tính tỉ lệ phần trăm về khối lượng canxi cacbonat chứa trong đá vôi.
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    II. BÀI TẬP
    Một số bài tập tương tự dạng 2:
    Bài 3, 4, 5, 6 Sgk trang 50, 51.
    Bài 13.4 -> 13.8 SBT trang 17.
    Bài 2,3 Sgk trang 54.
    Bài 15.1-> 15.3 SBT 21
    Dạng 2: Viết phương trình chữ, vận dụng định luật bảo toàn khối lượng, tính khối lượng của chất còn lại.
    Để làm tốt dạng bài tập 2, theo em cần lưu ý điều gì?
    Các nhóm thảo luận bài tập 4 Sgk trang 61 và ghi kết quả vào bảng nhóm trong 3 phút.
    Biết rằng khí etilen C2H4 cháy là xảy ra phản ứng với khí oxi O2, sinh ra khí cacbon đioxit CO2 và nước.
    Lập PTHH của phản ứng.
    Cho biết tỉ lệ giữa số phân tử etilen lần lượt với số phân tử oxi và số phân tử cacbon đioxit.
    Bài 4 Sgk trang 61
    Kết quả thảo luận
    Bài 4 Sgk trang 61
    a. PTHH:
    C2H4 + 3O2 → 2CO2 + 2H2O

    b. Số phân tử C2H4 : Số phân tử O2 = 1 : 3
    Số phân tử C2H4 : Số phân tử CO2 = 1 : 2



    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    II. BÀI TẬP
    Dạng 3: Lập PTHH và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các cặp chất trong phản ứng.
    Để làm tốt dạng bài tập này cần lưu ý gì?
    Lưu ý:
    - Công thức hóa học của các chất đúng hay sai?
    - Số nguyên tử mỗi nguyên tố trước và sau phản ứng bằng nhau chưa?
    Hoàn chỉnh phương trình hóa học: Thay mũi tên gạch đứt thành mũi tên gạch liền chưa?
    - Đề yêu cầu tỉ lệ chung hay tỉ lệ từng cặp chất.
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    II. BÀI TẬP
    Dạng 3: Lập PTHH và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các cặp chất trong phản ứng.
    Bài tập vận dụng dạng 3:
    Bài 2 ->7 Sgk trang 57,58.
    Bài 5 Sgk trang 61.
    Bài 16.2-> 16.7 SBT trang 19, 20,
    Bài 17.5-> 17.9 SBT 21, 22.
    PTHH nào đúng? PTHH nào sai?
    s
    s
    s
    Đ
    4Al + 3O2 → Al2O3
    3NaOH + Fe2(SO4)3 →2Fe(OH)3 +3Na2SO4
    4P + 5O2 → 2 P2O5
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ?
    Phổ biến trò chơi:
    Cô có 1 hình nền tương ứng với 1 từ chìa khóa, bạn nào đoán đúng từ khóa của hình nền được tặng 1 phần quà.
    Cô cũng có 5 gợi ý, mỗi gợi ý là 1 câu hỏi, trả lời đúng 1 câu được cộng 1 đ.
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    Cho biết 6,5 gam kẽm tác dụng vừa đủ với dung
    dịch có chứa 7,3 gam axit Clohiđric HCl thu được
    13,6gam kẽm Clorua ZnCl2 và ag khí hiđro. Vậy
    a bằng:
    13,8 gam
    A
    B
    C
    D
    0,4 gam
    0,2 gam
    12,8 gam
    Rất tiếc!
    Bạn đã sai!
    Waa!
    Chính xác rồi!
    Câu hỏi:
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    Câu hỏi: Cho PTHH sau:
    2HCl + Na2CO3→ 2NaCl + H2O + X
    X là chất:
    A. CO2
    B. SO2
    C. CO
    D. H2CO3
    A. CO2
    CO2
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    ĐÁP ÁN: D
    Khẳng định nào sau đây là đúng:
    “Trong một phản ứng hóa học, các chất phản ứng và sản phẩm phải chứa cùng………….”

    A. Số phân tử của mỗi chất.
    B. Số nguyên tử của mỗi chất.
    C. Số nguyên tố tạo ra chất
    D. Số nguyên tử của mỗi nguyên tố.
    Câu hỏi:
    D. Số nguyên tử của mỗi nguyên tố.
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    Câu hỏi:
    Xác định các chỉ số x, y trong các
    CTHH của các hợp chất sau:
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
    MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM
    20 – 11 - 2013
    Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3
    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    II. BÀI TẬP
    III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
    * Đối với bài học của tiết học này:
    - Nắm vững những kiến thức trọng tâm, vận dụng làm các bài tập.
    - BTVN: 1, 2, 5 Sgk tr 60, 61
    - Gợi ý bài tập 5 Sgk trang 61:
    + Xác định x, y dựa vào hóa trị của Al và nhóm SO4, vận dụng quy tắc hóa trị lập CTHH.
    + Thay CTHH vừa tìm được vào sơ đồ, lập PTHH.
    * Đối với bài học của tiết học sau
    Chuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết
    + Ôn các kiến thức đã học, nắm vững các dạng bài tập, tập trung chủ yếu các dạng trong chương II.
    + Mang theo máy tính, đồ dùng học tập cần thiết.
    TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY

    KẾT THÚC!
    CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE!
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓