Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Đề thi văn 7 hk2 (18-19).

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Yến Nhi
    Ngày gửi: 08h:11' 08-06-2019
    Dung lượng: 54.5 KB
    Số lượt tải: 1008
    Số lượt thích: 0 người

    UBND HUYỆN TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


    KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 - 2019
    Môn : Ngữ văn Lớp 7
    Thời gian : 90 phút
    ( Không kể thời gian phát đề )
    ĐỀ CHÍNH THỨC :


    I. Văn – Tiếng việt: (4.0 điểm).
    Cho đoạn văn sau:
    "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần."
    ( SGK, Ngữ văn 7- tập 2)

    Câu 1: Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? ( 1.0 điểm)
    Câu 2: Nêu nội dung của đoạn văn trên? ( 1.0 điểm)
    Câu 3: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong đoạn trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? ( 1.0 điểm)
    Câu 4: Cho biết công dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn văn ? ( 1.0 điểm)

    II. Tập làm văn: (6.0 điểm)

    Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.

    __________Hết__________


















    HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 – 2019
    Môn : Ngữ văn Lớp 7
    Câu/ Bài
    Nội dung
    Thang điểm
    
    Câu 1

    - Đoạn văn trích trong văn bản: "Ý nghĩa văn chương"
    - Tác giả: Hoài Thanh.                    
    0,5 điểm.
    0,5 điểm
    
    Câu 2
    - Nội dung của đoạn văn: Tác giả nêu ra nhận định về tác dụng của văn chương. Văn chương giúp bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho con người, giúp con người hướng tới những cái đẹp của cuộc đời.          
    1.0 điểm


    
    Câu 3

    - Biện pháp tu từ: Điệp ngữ
    - Tác dụng: Nhấn mạnh tác dụng của văn chương.
    0.5 điểm.
    0.5 điểm.
    
    Câu 4

    - Công dụng của dấu chấm phẩy: Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
    1.0 điểm.
    
    Câu 5
    1. Mở bài:
    - Giới thiệu về lòng biết ơn của con người.
    - Dẫn câu tục ngữ.
    - Khẳng định: Là nét đẹp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam.
    2. Thân bài:
    * Giải thích:
    - Nghĩa đen: Khi ăn quả phải biết ơn người trồng cây.
    - Nghĩa bóng: Người được hưởng thành quả phải nhớ tới người tạo ra thành quả đó. Người được hưởng thụ phải biết tri ân, gìn giữ, phát huy thành quả người làm ra chúng. Thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn của thế hệ trước.
    - Tại sao phải ăn quả nhớ kẻ trồng cây?
    + Lời nhắc nhở con người phải nhớ truyền thống nhớ ơn.
    + Đó là đạo lí tốt đẹp của con người Việt Nam: tạo tình cảm tốt đẹp, mối quan hệ bền vững giữa con người với con người...
    - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ta phải làm gì?
    + Nhớ ơn, gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
    * Chứng minh: Dân tộc Việt Nam sống theo đạo lí đó:
    - Thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ.
    - Các ngày lễ lớn như: thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày thầy thuốc,….Tinh thần ghi nhớ công ơn về các anh hùng liệt sĩ hi sinh vì dân tộc, các cuộc đền ơn đáp nghĩa,….
    - Phê phán những kẻ vong ân bội nghĩa .
    - Các thế hệ sau không chỉ hưởng thụ mà còn phải biết cống hiến, gìn giữ, vun đắp, phát triển những thành quả do các thế hệ trước tạo dựng nên.
    3. Kết bài:
    - Khẳng định lại đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
    - Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ đối với ngày hôm nay.
    - Liên hệ bản thân.
    * Biểu điểm:
    - Điểm 5- 6: Đảm bảo các yêu cầu trên. Diễn đạt lưu loát, dùng từ chính xác, không sai lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp, bài viết có cảm xúc, có sáng tạo .
    - Điểm 3- 4: Đảm bảo ½ yêu cầu điểm 5- 6, đôi chỗ sai chính tả, dùng từ, đặt
     
    Gửi ý kiến