Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thanh Hoàng (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:27' 22-12-2016
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 504
    Số lượt thích: 0 người

    Năm học: 2015-2016
    ĐT: 0986502195
    Email: truonghoangthcsbaudon@gmail.com
    GIÁO VIÊN:TRƯƠNG THANH HOÀNG
    TRƯỜNG THCS BÀU ĐỒN
    TOÁN HÌNH HỌC TIẾT 37
    ĐỊNH LÝ PY-TA-GO
    NĂM HỌC :2015-2016
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH
    CUỘC THI “THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING”
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    NĂM HỌC :2015-2016
    Năm học: 2015-2016
    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Biết Định lý Py-ta-go thuận. Định lý Py-ta-go đảo
    Vận dung Định lý Py-ta-go để tính toán. Nhận biết tam giác vuông khi biết độ dài ba cạnh của tam giác
    Tích cực chủ động trong học tập và vận dụng định lý một cách linh hoạt
    1. KIẾN THỨC
    2. KỸ NĂNG
    3.THÁI ĐỘ
    ĐỊNH LÝ PY-TA-GO THUẬN
    ĐỊNH LÝ PY-TA-GO ĐẢO
    LUYỆN TẬP CŨNG CỐ
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Hãy điền từ, cụm từ vào ô trống
    Chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    Không chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    You answered this correctly!
    Your answer:
    The correct answer is:
    You did not answer this question completely
    You must answer the question before continuing
    KIỂM TRA MIỆNG
    Không cần dùng thước đo, có biết quảng đường bạn An đi bộ từ A đến C dài bao nhiêu không ?
    VẤN ĐỀ ĐẶT RA
    B
    A
    C
    60m
    80m
    ?
    Vẽ một tam giác vuông có các cạnh góc vuông là 3 cm và 4 cm. Đo độ dài cạnh huyền.
    3 cm
    4 cm
    5 cm
    B
    A
    C
    ?1
    52 = 32 + 42
    52 = 25
    32 + 42 =
    9 + 16 = 25
    Tiết 37: Đ7 Dịnh Lý pitago
    1/ Dịnh lý Pitago

    Hai hình vuông diện tích bằng nhau
    8 tam giác vuông diện tích bằng nhau
    Tiết 37: Đ7 D?nh Lý pitago
    ?2
    c2
    a2
    b2
    Hình 122
    Sxanh = a2 + b2
    Hình 121
    S(Xanh) = c2
    c2 = a2 + b2
    Em có nhận xét gỡ về diện tích phần bỡa không bị che lấp ở hai hỡnh? Giải thích?

    Từ đó hãy rút ra nhận xét về quan hệ gi?a c2 và a2 + b2
    c2 = a2 + b2

    Hãy phát biểu hệ thức c2= a2 + b2 bằng lời ?
    Trong một tam giác vuông, bỡnh phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bỡnh phương độ dài hai cạnh gócvuông
    Không cần dùng thước đo, có biết quảng đường bạn An đi bộ từ A đến C dài bao nhiêu không ?
    GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐẶT RA
    B
    A
    C
    60m
    80m
    AC2 = 602 + 802 = 10000 = 1002
     AC =100 (m)
    Tìm độ dài x trên các hình vẽ sau:
    ABC vuông tại B nên áp dụng định lí Py- ta- go, ta có:
    AC2 = AB2 + BC2
    10 2 = x2 + 82
    x2 = 102 - 64
    x2 = 100 – 64 = 36 => BC = x=

    Tương tự ta tính được x = EF =
    ?3
    Hãy điền từ , cụm từ thích hợp
    Chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    Không chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    You answered this correctly!
    Your answer:
    The correct answer is:
    You did not answer this question completely
    You must answer the question before continuing
    Chúng ta hãy xem ứng dụng Pytago thông qua đoạn video sau
    A
    B
    C
    Nếu BC2 = AB2 + AC2 thì ΔABC có vuông tại A không?
    Vấn đề ngược lại :
    3cm
    ?4: Vẽ ΔABC biết A’B’ = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm. Hãy dùng thước đo góc để xác định số đo của góc BAC
    C
    4cm
    5cm
    Nếu một tam giác có bình phương của một cạnh bằng tổng các bình phương của hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông. ()
    ABC có: BC2 = AB2 + AC2
    Tiết 37: Đ7 Dịnh Lý pitago
    2/ Dịnh lý Pitago d?o
    Hoàn thành bài tập bằng cách điền từ, cụm từ thích hợp
    Chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    Không chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    You answered this correctly!
    Your answer:
    The correct answer is:
    You did not answer this question completely
    You must answer the question before continuing
    LUYỆN TẬP VÀ CŨNG CỐ
    Bài tập 1: Cho tam gi¸c MNP, MN = 6cm, NQ= 8cm. Tìm giá trị của x
    N
    M
    Q
    6 cm
    x
    8 cm
    Một bạn học sinh đã làm như sau:
    Xét tam giác MNP
    Có: MQ2 = MN2 + NQ2 (Đ/l Pitago)
    x2 = 62 + 82 = 36 + 64 = 100
    x = 10 ( cm )
    A. Du?ng B. Sai
    Hay 52 = x2 + 32
    vuông tại D => EF2 = DE2 + DF2 ( định lí Pytago )
    25 = x2 + 9
    x2 = 25 – 9 =16

    Bài tập 2: Tìm x trên hình
    Chúng ta cùng xem video cũng cố sao
    Bài tập 3: Cho tam giác nào ABC có AB = 13cm , AC = 12cm và BC = 5cm. Hỏi tam giác ABC có là tam giác vuông không ?
    Ta có :
    AB2 = 132 =169
    AC2 = 122 = 144
    AB2 = 52 = 25
    Do 169 = 144 + 25 Nên AB2 = AC2+ AB2
    Vậy tam giác ABC vuông tại C
    Như vậy : Để nhận biết tam giác giác vuông hay không khi biết độ dài ba cạnh
    Ta lấy bình phương cạnh có độ dài lớn nhất so sánh với tổng bình phương độ dài hai cạnh còn lại
    Nối cột để được ý đúng. Bằng cách đ1nh chữ cái đầu câu vào ô trống
    Cột 1
    Cột 2
    Chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    Không chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    You answered this correctly!
    Your answer:
    The correct answer is:
    You did not answer this question completely
    You must answer the question before continuing
    Hãy chọn một đáp án để được câu đúng
    Chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    Không chính xác - Hãy click chuột bất cứ nơi đâu để tiếp tục
    You answered this correctly!
    Your answer:
    The correct answer is:
    You did not answer this question completely
    You must answer the question before continuing
    x
    3
    Chúng ta cùng xem video sao
    TIỂU SỬ PYtago
    Pytago sinh trưởng trong một gia đỡnh quý tộc ở d?o Xa-môt, một đ?o giàu có ở ven biển Ê-giê thuộc Dịa Trung H?i
    Mới 16 tuổi, cậu bé Pitago đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Dể tỡm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Pitago đã dành nhiều nam đến ấn Dộ, Ba-bi-lon, Ai Cập và đã trở thành uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hỡnh học, thiên van, địa lý, âm nhạc, y học, triết học.
    Một trong nh?ng công trỡnh nổi tiếng của ông là hệ thức gi?a độ dài các cạnh của một tam giác vuông, đó chính là định lý Pitago mà hôm nay chúng ta học.
    * Py ta go sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp .
    * Py ta go đã chứng minh được rằng tổng 3 góc của một tam giác bằng 180° và nổi tiếng nhất nhờ định lý toán học mang tên ông. Ông cũng được biết đến là "cha đẻ của số".
    * Mới 16 tuổi, cậu bé pytago đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Cậu bé theo học nhà toán học nổi tiếng Talét, và chính talét cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu. Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Pytago đã dành nhiều năm đến ấn Độ, Babilon, Ai Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lí, y học, triết học.
    TI?U S? PYtago
    Có thể em chưa biết
    Kho?ng một nghỡn nam trước công nguyên, người Ai Cập đã biết cang dây gồm các đoạn có độ dài 3; 4; 5 để tạo ra một góc vuông . Vỡ thế, tam giác có độ dài ba cạnh bằng 3; 4; 5 đơn vị được gọi là tam giác Ai Cập.
    Khi làm nhà tre, nhà gỗ, người thợ mộc đục các lỗ A,B,C của trụ chống AB, phần quá giang AC, v? kèo BC sao cho AB, AC, BC tỉ lệ với 3; 4; 5 thỡ khi dựng lên, bao giờ trụ chống cũng vuông góc với quá giang
    .
    .
    .
    .
    A
    C
    B
    Có thể em chưa biết
    Có thể em chưa biết
    Khi xây móng nhà, để kiểm tra xem hai phần móng AB và AC có vuông góc với nhau hay không, người thợ ca? thu?ng lấy AB=3dm, AC= 4dm, rồi đo BC, nếu BC = 5dm thỡ hai phần móng AB và AC vuông góc với nhau
    3
    TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
    1) Lí thuyết:  Định lí Pitago, Định lí Pitago đảo
    2) BTVN: 53; 56; 58 SGK/131

    Bài làm thêm: Một cây tre cao 9m, bị gẫy ngang thân, ngọn
    cây chạm đất cách gốc 3m. Hỏi điểm gẫy cách gốc bao nhiêu?
    Áp dụng định lí Pitago vào tam giác vuông ACD để tìm x.
    x
    ?
    C
    A
    B
    9 - x
    Hướng dẫn :
    Giả sử AB là độ cao của cây tre, C là điểm gãy gốc.
    Đặt AC = x (m) thì CB = CD = 9 – x (m)
    BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC
    CHÚC TẤT CẢ CÁC EM HỌC SINH CÙNG QUÝ THẦY CÔ LUÔN DỒI DÀO SỨC KHOẺ VÀ THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO
     
    Gửi ý kiến