Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Giáo án stem 27 chủ đề Hóa THCS

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Thi
    Ngày gửi: 23h:51' 27-10-2020
    Dung lượng: 750.8 KB
    Số lượt tải: 1991
    Số lượt thích: 0 người

    1. TÊN CHỦ ĐỀ:
    DỤNG CỤ PHA CHẾ NƯỚC MUỐI SINH LÝ
    (Số tiết: 3; Hóa: 8)
    2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụngđược các kiến thức :
    Cách pha chế dung dịch, nồng độ dung dịch, cách pha dung dịch bảo hoà ( hoá học 8)
    Công thức tính khối lượng riêng m=V.D( Vật lý 6)
    Tính toán chuyển đổi từ khối lượng sang thể tích (Lý 6)
    Sử dụng toán học tính phần trăm, và cácđại lượng liên quan
    Từđó tìm ra dụng cụ pha chế nước muối sinh lýđơn giản dễ làm, dễ sử dụng, tiếtkiệm. Để pha chếđượcdung dịch nước muối 0,9% có nhiềuứng dụng trong cuộc sống như sát khuẩn, rửa mắt, ....
    3. MỤC TIÊU
    a. Kiến thức:
    Mô tả được quátrình làm dụng cụ pha chế nước muối sinh lý
    Biết nguyên tắc pha chế dung dịch từ muối và nước
    Hình thành các kiến thức về: Định nghĩa dung dịch, dung dịch bảo hoà nồng độ dung dịch và pha chế dung dịch.
    b. Kĩ năng:
    Thực hành pha chế dung dịch, quan sát, chế tạo, đođạc, thuyết trình chế tạo
    c. Phẩm chất:
    - Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
    - Yêu thích say mê nghiên cứu khoa học
    - Có ý thức bảo vệ môi trường.
    d. Năng lực:
    - Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về dung dịch;
    - Năng lực giải quyết vấn đề sản xuất dụng cụ để pha chế nước muối sinh lý.
    - Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.
    - Năng lực quan sát
    4. THIẾT BỊ:
    Bình chia độ, muốiăn tinh khiết, chai nhựa, kéo,xà ranh tiêm, nước cất....
    Dụng cụđo thể tích.
    5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
    Mục đích của hoạt động
    Học sinh trình bày được kiến thức về ưu nhược điểm của cách làm dụng cụ và pha chế nước muối sinh lý.
    b. Nội dung hoạt động
    - HS trình bày về ưu nhược điểm của một số quy trình pha chế nước muối sinh lýđã làm trên thị trường
    - GV tổ chức HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức để xác định khả năng tạo ra nước muối sinh lý. Các nhóm được giao các nguyên vật liệu : Chai thạch bích 1,5 lít, bình chia độ, nước cất, 20g muối, kéo, đũa, một xà ranh tiêm, ...
    - Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án dựa trên kiến thức về nguyên tắc pha chế, tính nồng độ để chế tạo dụng cụ.
    - GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
    c. Sản phẩm học tập của học sinh
    - Bản ghi chép kiến thức mới về khả năng tạo ra dụng cụ pha chế nước muối sinh lý.
    - Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
    d. Cách thức tổ chức
    GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: Có cách nào có thể tạo ra nước muối sinh lý từ nước nguyên chất và muối hay không? Để tìm các nước muối sinh bảo hoà, các em hãy làm việc theo nhóm để tiến hành thí nghiệm xác định khả năng tạo ra nước muối bảo hoà 36% để pha chế nước muối sinh lý, tính khốilượng của nước muối bảo hoà( dùng cần tiêu li và bình chia độ có chia nhỏ nhất làml). Từ đó chuyển đổi từ khối lượng sang thể tích( 9g muối tương ứng 25g dung dịch muối bảo hoà, tương ứng với 20 ml)
    GV chia HS thành nhóm từ 6-8 HS
    - GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.- GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.

    Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu các nguyện liệu có thể dùng để tạo ra nước muối. Các nguyên liệu tìm hiểu là chai nhựa 1,5l, muốiăn tinh khiết, nước cất....
    GV phát nguyên liệu và phiếu hướng dẫn làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm:
    Nguyên vật liệu: các nhóm nhận nguyên vật liệu chai, nước cất, muối...
    - HS làm thí nghiệm theo nhóm, GV quan sát hỗ trợ nếu cần.

    - Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về một chai nước muối sinh lý bán trên thị trường có nhãn mác đầyđủ, giá thành của sản phẩm. Từđó nghiên cứu các dụng cụ, cách thức pha chế nước muối sinh lý
    - Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân;
     
    Gửi ý kiến