Tìm kiếm

Google

LIÊN KẾT WEBSITE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý thầy, cô giáo đến với website Phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh

    Bài 2. Trong lòng mẹ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Thơm
    Ngày gửi: 22h:56' 29-09-2022
    Dung lượng: 2.6 MB
    Số lượt tải: 105
    Số lượt thích: 0 người
    *CHÀO MỪNG CÁC EM *ĐẾN VỚI GIỜ HỌC NGỮ VĂN 8
    *Trường THCS Chu Văn An
    *_Giáo viên_: Lê Thị Thanh
    *Tuần 1 Tiết 3, 4: Văn bản: *(Trích “Những ngày thơ ấu”– _Nguyên Hồng)_
    *
    *TRONG LÒNG MẸ
    *Tuần 1 Tiết 3, 4: Văn bản: *TRONG LÒNG MẸ (_Nguyên Hồng_)
    *I.Đọc – hiểu chú thích *1.Đọc, tóm tắt:
    *2. Chú thích:
    *a. Tác giả:
    *- Nguyên Hồng (1918-1982), quê Nam Định
    *- Là nhà văn của những người cùng khổ, phụ nữ và trẻ em.
    *- Văn phong chân thực, dạt dào cảm xúc, thấm đẫm tình thương.
    *b. Tác phẩm
    *- Xuất xứ: Trích chương IV của hồi kí “Những ngày thơ ấu” -1938
    *- Thể loại: Hồi kí
    *- Phương thức biểu đạt:
    *Tự sự + miêu tả, biểu cảm
    *c. Từ khó: sgk/19,20
    *+ Phần 1: Từ đầu...._người ta hỏi đến chứ_: Cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô. *+Phần 2: Còn lại: Cuộc gặp gỡ giữa Hồng và mẹ.
    *d. Bố cục:
    *II. Đọc – tìm hiểu văn bản
    *2 phần
    *_1. Hoàn cảnh của chú bé Hồng:_
    *Hồng là kết quả của cuộc hôn nhân không tình yêu. *Cha mất sớm, mẹ cùng túng phải đi tha hương cầu thực. *Sống bơ vơ, bị họ hàng ghẻ lạnh. *=> Bé Hồng đáng thương, khao khát tình yêu thương.
    *_2. Cuộc đối thoại giữa người cô và Hồng:_
    *Người cô
    *Chú bé Hồng
    *- Cười hỏi rất kịch: _Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?_
    *- Toan trả lời có nhưng nhận ra ý nghĩa cay độc, giả dối của cô, cười đáp: _Không!_
    *- Giọng vẫn ngọt: _Sao lại không vào?..._
    *- Im lặng, cuối đầu, khóe mắt cay cay
    *- Vỗ vai, cười nói_: mày dại quá... vào thăm em bé chứ_.
    *- Nước mắt ròng ròng, cười dài trong tiếng khóc: _Sao cô biết mợ con có con?_
    *- Vẫn tươi cười kể chuyện
    *- Cổ nghẹn ứ khóc không ra tiếng
    *- Đổi giọng, vỗ vai, giọng nghiêm nghị, tỏ vẻ ngậm ngùi
    *- Im lặng
    *--> Tâm địa độc ác, lạnh lùng, giả dối, thâm hiểm, tàn nhẫn.
    *--> Đau đớn, phẫn uất, thương mẹ, căm tức những cổ tục phong kiến
    *=> Đại diện cho xã hội phong kiến thối nát, bất nhân, khô héo tình máu mủ.
    *=> Chú bé thông minh, nhạy cảm và yêu thương kính trọng mẹ.
    * => Là cuộc chiến không cân sức, vũ khí là đòn roi tinh thần tra tấn Hồng nhưng cậu bé đầy bản lĩnh, hiểu được mục đích cuộc đối thoại nên tình yêu thương mãnh liệt dành cho mẹ không thay đổi.
    *_3. Cuộc gặp gỡ bất ngờ với mẹ:_
    *-...tan buổi học ở trường.
    *- Thoáng thấy bóng người ... đuổi theo gọi bối rối.
    *=> Nỗi khát khao tình mẹ.
    *- ... tôi òa lên khóc cứ thế nức nở.
    *-> Khóc vì hờn dỗi mà hạnh phúc, tức tưởi mà mãn nguyện trong một thế giới đầy ắp tình mẫu tử.
    *=>Tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng đối với mẹ.
    *_4. Nghệ thuật:_
    *- Tình huống truyện độc đáo, cao trào cảm xúc. *- Xây dựng nhân vật sinh động qua cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, nội tâm. *- Ngôn ngữ kể chuyện giàu cảm xúc, chân thực.
    *5.Ý nghĩa văn bản
    *Tình mẫu tử là suối nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người.
    *_Hướng dẫn học sinh tự học:_ * * _Đối với bài học ở tiết này :_ * - Học kĩ nội dung bài ghi. ** _Đối với bài học ở tiết tiếp theo:_ * - Tìm đọc “_Tắt đèn”_ – Ngô Tất Tố. * - Chuẩn bị: “_Tức nước vỡ bờ_” * + Đọc, tìm hiểu tác giả, tác phẩm, nội dung đoạn trích. * + Soạn các câu hỏi 1,2,3,4,5 sgk/32,33
     
    Gửi ý kiến